วันพฤหัสบดีที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2560

ภาวะซึมเศร้าในเด็กและวัยรุ่น

 ภาวะซึมเศร้า คือ ภาวะที่ไม่มีอารมณ์, สูญเสียความสนใจในการทำกิจวัตรประจำวัน, รู้สึกไม่มีคุณค่า, ขาดพลังงาน และขาดสมาธิ ซึ่งอาการเหล่านี้จะต้องเป็นติดต่อกันอย่างน้อย 2 อาทิตย์ขึ้นไป
      เด็กทุกคนอาจรู้สึกเศร้าและผิดหวังได้ แต่อารมณ์เหล่านี้สามารถหายไปได้ ภาวะซึมเศร้าจะทำให้เด็กรู้สึกเศร้าเป็นเวลายาวนานขึ้น ภาวะซึมเศร้าสามารถหายได้ แต่ต้องใช้ระยะเวลาเป็นเดือนถึงปี รวมทั้งยังมีโอกาสกลับเป็นซ้ำในอนาคตได้ด้วยและการรักษาภาวะซึมเศร้าควรรักษาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

อาการของภาวะซึมเศร้าในเด็กและวัยรุ่น
     อาการที่พบจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน โดยอาการที่พบได้บ่อยมีดังนี้ คือ ไม่มีอารมณ์, สูญเสียความสนใจในการทำกิจวัตรประจำวัน, รู้สึกผิด, รู้สึกสิ้นหวัง, นอนไม่หลับ, ไม่มีสมาธิ, ไม่มีเรี่ยวแรง, เบื่ออาหาร, สูญเสียความภูมิใจในตัวเอง, รู้สึกปวดง่าย(ปวดหัว, ปวดท้อง) และรู้สึกอยากฆ่าตัวตาย โดยอาการเหล่านี้จะต้องเป็นติดต่อกันอย่างน้อย 2 อาทิตย์ขึ้นไป
ภาวะแทรกซ้อนของภาวะซึมเศร้าในเด็กและวัยรุ่น   
     ภาวะซึมเศร้าที่รุนแรงนั้นจะทำให้ผู้ป่วยมีความคิดอยากทำร้ายตัวเอง และอยากฆ่าตัวตายได้

สาเหตุของภาวะซึมเศร้าในเด็กและวัยรุ่น   
     ไม่มีสาเหตุที่เฉพาะเจาะจง แต่มักเกิดจากเหตุการณ์หลายๆอย่างรวมกัน เหตุการณ์ในชีวิตที่อาจเป็นสิ่งกระตุ้นได้ เช่น ปัญหาครอบครัว, พ่อแม่แยกทางกัน, การทำทารุณกรรม, การถูกทอดทิ้ง, การเรียนตกต่ำ และปัญหาโรคเรื้อรัง เป็นต้น

การวินิจฉัยภาวะซึมเศร้าในเด็กและวัยรุ่น   
     แพทย์จะซักประวัติอย่างละเอียด เนื่องจากเด็กอาจให้ข้อมูลไม่ได้ ผู้ปกครอง หรือคุณครูที่โรงเรียนจึงเป็นคนสำคัญที่จะให้ข้อมูลกับแพทย์ได้ ไม่มีการทดสอบทางห้องปฏิบัติการการใดๆที่ช่วยวินิจฉัยภาวะซึมเศร้าได้

การรักษาภาวะซึมเศร้าในเด็กและวัยรุ่น  
    - การดูแลตนเอง : หากมีภาวะซึมเศร้าเล็กน้อย อาจใช้การออกกำลังกายเพื่อบำบัดอาการได้
    - Cognitive behavioral therapy(CBT)/การบำบัดด้วยการรับรู้และพฤติกรรม : สามารถช่วยให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และความคิด/ความรู้สึกในแง่ลบได้
    - การใช้ยา : แพทย์จะพิจารณาให้ยาต้านซึมเศร้าในกรณีที่เป็นภาวะซึมเศร้าอย่างรุนแรง หรืออาการไม่ดีขึ้น โดยต้องกินยาต่อเนื่องแม้จะอาการดีขึ้นแล้วเป็นระยะเวลาประมาณ 6-9 เดือน
   - การรักษาภายในโรงพยาบาล : ใช้ในกรณีที่เด็กมีความคิดอยากทำร้ายตัวเอง หรือฆ่าตัวตาย


                                                       Image result for สติ๊กเกอร์ไลน์เศร้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น